Bê tông xi măng là gì? Các công bố khoa học về Bê tông xi măng

Bê tông xi măng là loại vật liệu xây dựng được sản xuất từ các thành phần chính là xi măng, cát, sỏi và nước. Khi pha trộn với nhau theo tỉ lệ nhất định, bê tôn...

Bê tông xi măng là loại vật liệu xây dựng được sản xuất từ các thành phần chính là xi măng, cát, sỏi và nước. Khi pha trộn với nhau theo tỉ lệ nhất định, bê tông xi măng tạo ra một chất liệu cứng, chịu lực tốt và có khả năng chịu được áp lực cao. Nó được sử dụng rộng rãi trong xây dựng các công trình dân dụng, công nghiệp, cầu đường, và hạ tầng giao thông.
Bê tông xi măng có nhiều ứng dụng khác nhau như trải nhựa đường, lát sân, tạo đường dẫn, móng cọc, lát sàn, xây tường, móng nhà, và rất nhiều ứng dụng khác. Việc sử dụng bê tông xi măng giúp nâng cao độ bền và độ cứng của các công trình xây dựng và cung cấp một giải pháp kinh tế cho nhiều mục đích xây dựng khác nhau.

Bê tông xi măng thường được đúc và chưng cất để tạo ra các sản phẩm có hình dạng và kích thước khác nhau. Các sản phẩm bê tông xi măng có thể được sử dụng trực tiếp hoặc gia công thêm để tạo ra các sản phẩm xây dựng chuyên dụng như cột, dầm, block, và nhiều sản phẩm khác.

Ngoài ra, bê tông xi măng cũng có khả năng tái chế nên có thể giúp giảm thiểu tác động đến môi trường thông qua việc sử dụng lại các vật liệu xây dựng cũ để sản xuất bê tông mới.
Bê tông xi măng có thể được tôi luyện để tạo ra các bề mặt cần mài nhẵn hoặc tạo ra các họa tiết trang trí. Nó cũng có khả năng chịu nước tốt, đặc biệt khi thêm vào các phụ gia chống thấm.

Trong quá trình sử dụng, bê tông xi măng cần được bảo dưỡng để duy trì độ bền và thẩm mỹ của công trình. Bảo dưỡng bê tông xi măng thường bao gồm sơn phủ bề mặt để bảo vệ khỏi tác động của môi trường, cũng như làm sạch và kiểm tra định kỳ để phòng tránh việc phá vỡ và xuống cấp.

Với tính chất đa dạng và tính ứng dụng cao, bê tông xi măng đóng vai trò quan trọng trong ngành xây dựng và cơ sở hạ tầng, đồng thời mang lại sự tiện ích và tính bền vững cho các công trình xây dựng.

Các bài báo, nghiên cứu, công bố khoa học về chủ đề bê tông xi măng:

Nghiên cứu thực nghiệm về bê tông Portland (PCC) có sử dụng vật liệu Asphalt tái chế (RAP) Dịch bởi AI
International Journal of Concrete Structures and Materials - Tập 12 - Trang 1-11 - 2018
Việc phục hồi và sửa chữa các mặt đường linh hoạt sản sinh ra một lượng lớn vật liệu Asphalt tái chế (RAP). Sử dụng RAP trong phối trộn bê tông Portland (PCC) là một kỹ thuật thuộc phương pháp phát triển bền vững, vì nó giảm thiểu việc tiêu thụ cốt liệu mới và tái sử dụng một vật liệu được coi là chất thải. Bài báo này mô tả bài thử nghiệm nhiệt lượng nửa cô lập được thực hiện trên một phối trộn b...... hiện toàn bộ
#bê tông Portland #vật liệu asphalt tái chế #hydrat hóa xi măng #tính chất cơ học #phát triển bền vững
Phân tích đồng thời DSC và TG của bê tông hiệu suất cao chứa zeolit thiên nhiên như một vật liệu xi măng bổ sung Dịch bởi AI
Journal of Thermal Analysis and Calorimetry - Tập 121 - Trang 67-73 - 2015
Zeolit thiên nhiên là một vật liệu pozzolan hoạt tính được sử dụng như một vật liệu xi măng bổ sung để cải thiện các tính chất cuối cùng của bê tông. Trong bài báo này, các đặc tính nhiệt của bê tông hiệu suất cao đã đông cứng chứa zeolit thiên nhiên với tỷ lệ từ 0 đến 60 % khối lượng của chất kết dính xi măng được nghiên cứu. Sử dụng phép đo nhiệt lượng quét vi phân và nhiệt trọng, quá trình hydr...... hiện toàn bộ
#zeolit thiên nhiên #bê tông hiệu suất cao #vật liệu xi măng bổ sung #đo nhiệt lượng quét vi phân #nhiệt trọng học
NGHIÊN CỨU CHẾ TẠO BÊ TÔNG CƯỜNG ĐỘ SIÊU CAO SỬ DỤNG PHỤ GIA KHOÁNG THAY THẾ MỘT PHẦN XI MĂNG Ở VIỆT NAM HƯỚNG TỚI PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG
Tạp chí Khoa học Công nghệ Xây dựng (TCKHCNXD) - ĐHXDHN - Tập 9 Số 2 - Trang 11-18 - 2015
Bê tông cường độ siêu cao (BTCĐSC) đã và đang được nghiên cứu và ứng dụng ở Việt Nam với các tính chất đặc biệt như độ chảy cao, cường độ rất cao, độ thấm nước thấp và độ bền cao. Tuy nhiên, trong BTCĐSC, lượng xi măng sử dụng rất lớn, khoảng 900-1000 kg/m3, điều này sẽ ảnh hưởng lớn đến tính chất, giá thành, và môi trường của sản phẩm. Do vậy, việc nghiên cứu sử dụng phụ gia khoáng thay thế một p...... hiện toàn bộ
Phân tích xác suất nứt do nhiệt của kết cấu trụ cầu trong quá trình nhiệt thủy hóa xi măng bằng mô phỏng số
Tạp chí Vật liệu và Xây dựng - Bộ Xây dựng - - 2023
Bài báo trình bày kết quả phân tích xác suất nứt do nhiệt nhiệt trong quá trình nhiệt thủy hóa xi măng được xác định bằng mô phỏng số của kết cấu BTCT khối lớn dạng trụ cầu. Nội dung nghiên cứu có đề cập tới mức độ ảnh hưởng của một số yếu tố tới xác suất nứt do nhiệt này theo phương pháp trên. Kết quả phân tích có thể được sử dụng để dự đoán xác suất nứt do nhiệt phục vụ thiết kế phương án thi cô...... hiện toàn bộ
#Bê tông cốt thép khối lớn #Nhiệt thủy hóa xi măng #Phương pháp mô phỏng số #Xác suất nứt do nhiệt
Phân tích xác suất nứt do nhiệt của kết cấu trụ cầu trong quá trình nhiệt thủy hóa xi măng bằng mô phỏng số
TẠP CHÍ VẬT LIỆU & XÂY DỰNG - Tập 13 Số 01 - Trang Trang 82 - Trang 87 - 2023
Bài báo trình bày kết quả phân tích xác suất nứt do nhiệt nhiệt trong quá trình nhiệt thủy hóa xi măng được xác định bằng mô phỏng số của kết cấu BTCT khối lớn dạng trụ cầu. Nội dung nghiên cứu có đề cập tới mức độ ảnh hưởng của một số yếu tố tới xác suất nứt do nhiệt này theo phương pháp trên. Kết quả phân tích có thể được sử dụng để dự đoán xác suất nứt do nhiệt phục vụ thiết kế phương án thi cô...... hiện toàn bộ
#Bê tông cốt thép khối lớn #Nhiệt thủy hóa xi măng #Xác suất nứt do nhiệ #Phương pháp mô phỏng số
Cải thiện bám dính giữa các lớp in 3D bê tông bằng hồ xi măng biến tính
TẠP CHÍ VẬT LIỆU & XÂY DỰNG - Tập 11 Số 6 - Trang Trang 8 - Trang 14 - 2021
Bêtông in 3D là một công nghệ hoàn toàn mới, nó được phát triển nhanh chóng thành một kỹ thuật được sử dụng mang nhiều lợi ích trong ngành xây dựng. Nhưng bên cạnh đó, công nghệbê tông in 3D vẫn tồn tại một vài hạn chế. Trong đó, sự liên kết bám dính giữa hai lớp bê tông 3D được coi là điểm yếu nhất, nguyên nhân chủ yếu do bề mặt tiếp xúc giữa hai lớp bê tông in bị khô và xuất hiện lỗ rỗng trên bề...... hiện toàn bộ
#In 3D bê tông #Độ chảy xòe #Cường độ chịu nén #Cường độ bám dính #Cường độ kéo đứt thử bám dính nền
Nghiên cứu tận dụng thủy tinh phế thải để sản xuất bê tông mác 350
Với quá trình đô thị hóa ngày càng nhanh thì nhu cầu về xây dựng không thể tách rời, trong đó xi măng bê tông được xem là vật liệu cần thiết. Tuy nhiên, Việc sản xuất xi măng luôn gắn liền với vấn đề ô nhiễm môi trường do khí thải và do khai thác tài nguyên thiên nhiên. Bên cạnh đó, rác thải thủy tinh cũng gây ra vấn đề báo động về môi trường vì chất tha...... hiện toàn bộ
#bê tông #thủy tinh phế thải #xi măng #môi trường #cường độ chịu nén
Ảnh hưởng của hàm lượng tro bay thay thế một phần xi măng đến các tính chất của bê tông cường độ cao
TẠP CHÍ VẬT LIỆU & XÂY DỰNG - Tập 11 Số 05 - Trang Trang 6 - Trang 12 - 2021
Nghiên cứu này được thực hiện nhằm mục đích đánh giá khả năng sử dụng nguồn phụ phẩm tro bay từ nhà máy nhiệt điện trong chế tạo bê tông cường độ cao. Ảnh hưởng của hàm lượng tro bay dùng để thay thế một phần xi măng (0 – 50 % với bước tăng 10 %) đến các tính chất kỹ thuật của bê tông cường độ cao đã được nghiên cứu thông qua hệ thống các thí nghiệm bao gồm: đánh giá độ sụt, khối lượng thể tích, c...... hiện toàn bộ
#Bê tông cường độ cao #Tro bay #Độ sụt #Cường độ chịu nén #Độ co khô
Ảnh hưởng của cốt liệu cào bóc từ bê tông nhựa cũ đến các chỉ tiêu kỹ thuật của bê tông xi măng đầm lăn
Sự phát triển của kinh tế xã hội, sự gia tăng nhanh các phương tiện giao thông, đặc biệt là các xe tải nặng làm cho chất lượng mặt đường giảm sút, gây ra những hư hỏng cho kết cấu mặt đường, đặc biệt là mặt đường bê tông nhựa. Các mặt đường bê tông nhựa hư hỏng được cào bóc trở thành vật liệu phế thải không phân huỷ. Vì vậy, việc tận dụng và tái sử dụng các nguồn vật liệu phế thải làm cốt liệu chế...... hiện toàn bộ
Phân tích thuận lợi và khó khăn khi áp dụng kết cấu áo đường bê tông xi măng trong các dự án đường bộ cao tốc tại Việt Nam
Tại Việt Nam chi phí đầu tư đường bộ cao tốc chiếm phần lớn vốn ngân sách trong đầu tư công nhiều năm trở lại đây, dẫn đến yêu cầu về hiệu quả kinh tế, lựa chọn loại kết cấu áo đường có nhiều ưu điểm, hạn chế gây ô nhiễm môi trường. Bài báo này trình bày kết quả của nghiên cứu tìm hiểu về thuận lợi và khó khăn khi áp dụng kết cấu áo đường bê tông xi măng (KCAĐ BTXM) cho các dự án đường bộ cao tốc ...... hiện toàn bộ
#kết cấu áo đường #quản lý dự án #dự án #đường bộ cao tốc #bê tông xi măng #phân tích chi phí vòng đời
Tổng số: 39   
  • 1
  • 2
  • 3
  • 4